Tập thể dục buổi sáng và những lợi ích tuyệt vời

Tập thể dục buổi sáng là hoạt động thể thao được rất nhiều người tin tưởng tham gia nhằm mục đích nâng sao sức khỏe. Thể lực bản thân và tràn đầy năng lượng, cùng với tâm lý thoải mái cho một ngày mới. Tuy nhiên hoạt động này vẫn còn đem lại cho bạn nhiều lợi ích khác. Thông qua bài viết này tôi muốn chia sẻ cho các bạn tất tần tật về những lợi ích và tác dụng mà thể dục buổi sáng đem lại.

Tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe

Tăng cường sức khỏe

Khi tham gia tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động. Vì vậy, tập thể dục buổi sáng là rất cần thiết để có nguồn năng lượng dồi dào cả ngày.

Hoạt động mạnh giúp đốt cháy mỡ dư thừa

Giúp giảm cân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục buổi sáng sớm giúp bạn đốt cháy chất béo trong cơ thể tốt hơn trước khi ăn sáng. Vì vậy nếu bạn muốn giảm cân một cách lành mạnh thì đây là một giải pháp an toàn và rất hữu ích.

Tập thể dục giúp thoải mái tình thần, đầu óc minh mẫn

Tăng cường lưu thông máu

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, để phòng ngừa các căng bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,… thì ta nên thường xuyên hoạt động để có thể cải thiện tuần hoàn máu. Việc hoạt động liên tục giúp cơ thể tăng cường trao đổi oxi, giảm cholesterol trong cơ thể, giúp máu được lưu thông tốt hơn. Ngoài ra việc tăng cường lưu thông máu còn giúp ta cải thiện trí nhớ, giúp đầu óc luôn minh mẫn và tỉn táo.

Cải thiện chứng mất ngủ, tăng cường trí nhớ

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tập thể dục thường xuyên đem lại những lợi ích tích cực cho giấc ngủ của bạn, khiến bạn ngủ ngon giấc hơn nhờ vào phản xạ có điều kiện do cơ thể bạn quen với giờ giấc các hoạt động cụ thể trong ngày. Ví dụ như giờ ăn, giờ ngủ,… khi đến giờ ngủ, cơ thể bạn sẽ phát ra tín hiệu báo cho bạn biết rằng đã đến giờ ngủ để sáng hôm sau còn dậy tập thể dục.

Giúp ăn uống lành mạnh hơn

Một nghiên cứu năm 2018 công bố trên Tạp chí Béo phì Quốc tế cho thấy tập sức bền, tập cardio 30 phút mỗi ngày trong 15 tuần khuyến khích những người tham gia ăn uống lành mạnh hơn trong suốt cả ngày. Tập thể dục vào sáng sớm có thể là bước đầu thiết lập một lối sống lành mạnh. Những người chăm chỉ tập thể dục buổi sáng không chỉ ăn ít hơn (do tập thể dục giải phóng endorphins, giảm sự thèm ăn) mà họ còn chọn khẩu phần ăn cũng như các món ăn một cách lành mạnh hơn.

Thời gian tập thể dục tốt nhất

Nhiều người có thói quen tập thể dục khá sớm từ 4-5 giờ. Điều này không tốt vì lúc này lớp sương mù làm tăng độ tập trung của các chất gây ô nhiễm. Đặc biệt là hiện nay vấn đề về ô nhiễm không khí diễn ra khá phổ biến. Ngoài ra lúc này chưa có ánh sáng mặt trời nên cây cối vẫn đang trao đổi chất, gây ảnh hưởng đến việc trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy thời gian tập tốt nhất nên là vào lúc 5-6 giờ vào mùa hè và trễ hơn 1 chút vào mùa đông là phù hợp nhất.

Những lưu ý khi tập vào buổi sáng

  • Nên ăn nhẹ trước khi tập, mặc dù ăn sáng giúp đốt cháy calo nhiều hơn nhưng với người bình thường các chuyên gia khuyên bạn hãy ăn lót dạ trước khi tham gia. Vì khi tập cơ thể bạn sau một giấc ngủ sẽ cần bổ sung năng lượng. Cách tốt nhất bạn nên ăn 1 quả chuối trước khi tập vì Carbohydrate dễ tiêu hóa từ chuối sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Nên ngủ đủ 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe trước khi tham gia tập thể dục buổi sáng.
  • Hấp thụ đủ nước cả trước, trong và sau khi tập.
  • Dành ra một ít phút để khởi động kỹ các nhóm cơ để tránh gặp chấn thương trong lúc tập.

Leave a Reply